Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

Khách mua vắng, chợ tồn hàng

Sức mua trong bốn ngày nghỉ lễ không tăng như kỳ vọng của nhà bán lẻ ở chợ cũng như siêu thị. Nhiều mặt hàng thời vụ giảm giá.

Thị trường đầu năm

Dạo quanh các chợ lẻ tại khu vực TP.HCM, chỉ có vài ba mặt hàng thủy hải sản như tôm sú, các loại ốc tăng giá nhẹ khoảng 10%. Nhóm hàng thực phẩm thiết yếu giữ nguyên giá, thậm chí có mặt hàng giá giảm so với ngày thường.

Khách vắng

 

Ghi nhận ở các hệ thống siêu thị, lượng khách mua có nhích lên khoảng 20 – 30% so với ngày thường, nhưng không bằng các dịp lễ trước đây.

 

Sáng ngày 1.1, đi chợ Bắc Ninh gần nhà, bà Sử (Linh Trung, Thủ Đức) lấy làm lạ khi giá gà tam hoàng ở mức 75.000 đồng/kg như thường ngày. Nhiều năm đi chợ, bà nhận thấy giá dịp lễ tết hay tăng, riêng năm nay giá thịt heo, cá đồng đều giữ nguyên, nhiều loại rau như cà chua, cải bắp, cải thảo giá còn giảm từ 500 đồng cho tới 1.000 đồng/kg.

Tại một số chợ ở khu vực Thủ Đức trong những ngày tết dương lịch khá vắng. Theo bà Nguyễn Thị Thắm, bán rau ở chợ trung tâm quận, ngày thường có những phiên các lối đi còn đông đúc người qua lại, chứ ngày tết mà thấy vắng tanh, vắng ngắt. “Người dân đi chơi hết rồi hay sao mà không thấy đi chợ mua sắm nữa”, bà Thắm than.

Ở chợ Rạch Ông (quận 8), một số sạp bán thịt, rau củ quả tưởng khách sẽ đông, nên ngày 30 và 31 lấy vào lượng hàng nhiều hơn 30% so với bình thường, nhưng đến chiều bán không hết buộc phải giảm giá. Ngày 1.1 hầu hết các sạp chỉ lấy hàng như ngày thường. Ông Tùng, cùng vợ bán thịt ở chợ này cho biết: “Ngày lễ mà bán cũng chỉ như ngày thường, không bằng những ngày cuối tuần”.

Ghi nhận ở các hệ thống siêu thị, lượng khách mua có nhích lên khoảng 20 – 30% so với ngày thường, nhưng không bằng các dịp lễ trước đây. Bà Bùi Thị Hạnh Thu, phó tổng giám đốc hệ thống Co.opmart, cho biết: “Ngày 31.12 và 1.1 lượng khách đến nhích lên, nhưng khách mua không đông nghịt như mọi năm”.

Bà Trần Thị Hiền, một khách đi chợ Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình hôm 31.12.2012. Thực đơn theo giỏ chợ trị giá chưa tới 200.000 đồng của bà cũng chỉ có: bắp cải luộc chấm hột vịt, thịt nạc kho đậu hũ, đậu rồng xào tỏi, hai bịch sữa đậu nành và ít hành, tỏi. Bà cho biết: “Nghỉ lễ nhưng nhà tôi chẳng tổ chức gì, các con tôi chỉ hẹn nhau tối ra trung tâm thành phố đi dạo ngắm đèn mà thôi”.

Chợ tồn hàng, giá giảm

Ông Nguyễn Hồng Sơn, một trong ba đầu mối cung cấp gà tam hoàng chủ lực ở miền Đông cho thị trường TP.HCM, cũng nhìn nhận sức mua tết dương lịch năm nay chỉ nhỉnh hơn ngày thường chút xíu, nên giá vẫn giữ nguyên 50.000 đồng/kg gà lông như mức ngày thường.

Trong các ngày nghỉ lễ, trung bình mỗi đêm chợ Thủ Đức nhập khoảng 3,5 – 3,7 tấn rau củ các loại. Mức này tăng hơn so với ngày thường nhưng bà Nguyễn Thị Thanh Hà, phó giám đốc chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, khẳng định giá không đạt như mong muốn, đa số rau củ quả phải giảm giá mới bán được. “Theo dõi nhiều năm tôi thấy chưa năm nào ngày tết mà giá nhiều mặt hàng lại giảm như vậy. Tiểu thương là người bị thiệt nhiều nhất vì họ đã lấy tăng lượng hàng để bán tết”, bà Hà cho hay.

So với chợ, không khí mua sắm ở siêu thị có phần nhộn nhịp hơn nhờ các chương trình khuyến mãi lớn. Theo thống kê sơ bộ, khách không chi nhiều cho mua sắm hàng thời trang, làm đẹp, trang trí nhà cửa hay tiệc gia đình, mà tập trung chủ yếu vào nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu, hoặc đồ dùng cơ bản như đường, bột ngọt, dầu ăn, rau củ quả, đồ bộ mặc nhà…

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, năm nay kinh tế khó khăn, thu nhập èo uột, nên người dân dè sẻn chi tiêu dịp tết dương lịch. Bà Nguyễn Thị Thanh Hà cho biết do sức mua chậm nên tiểu thương chợ đầu mối phải bán đến quá trưa, và có mặt hàng phải hạ giá 50% mới bán hết. “Hầu như lúc này người dân nào cũng ý thức chắt chiu mua sắm chứ không phóng tay như các năm trước nữa”, bà Hà nói.

Bích Nga – Hoàng Bảy


Nguồn: sgtt.vn

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét