Thứ Năm, 27 tháng 12, 2012

Bao giờ Nha Trang có làng nghề sản xuất nước mắm?

Tình trạng sản xuất nước mắm ở Nha Trang vẫn tự bùng phát, nằm rải rác khắp nơi trên địa bàn thành phố, không đảm bảo môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Do vậy, việc xây dựng làng nghề nước mắm ở Nha Trang là việc làm cấp bách, cần làm ngay.

 
Cơ sở sản xuất của hãng nước mắm Hương Giang
Trong thời qua, văn phòng báo Đại Đoàn Kết khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên nhận được nhiều đơn thư phản ánh việc ô nhiễm môi trường từ các vựa mắm nằm rải rác ở khu vực Bình Tân, và một số nơi trên địa bàn thành phố Nha Trang. Theo đó, trong suốt thời gian qua, các cơ sở kinh doanh chế biến nước mắm đã gây ra nhiều bức xúc, do phải thường xuyên ngửi mùi hôi tanh phát ra từ các cơ sở này, khiến người già và trẻ em bị viêm đường hô hấp, đau đầu, mất ngủ. Các đồ dùng bằng sắt, thép, đồ điện tử, tủ lạnh,vv… cũng bị hoen rỉ. Ông Phan Chính Giang, người đã có trên 70 mươi năm trong nghề và là chủ cơ sở nước mắm Hương Giang cho biết: Khu vực Bình Tân xưa kia chỉ có một số hộ thu mua cá cơm để chế biến nước mắm, đến nay ở đây đã trở thành khu đô thị đông đúc, với hàng ngàn hộ dân sinh sống, đan xen là các cơ sở sản xuất nước mắm. Ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng, nhất là khâu xử lý nước thải, chất thải.

Trả lời phóng viên báo Đại Đoàn Kết về việc di dời các vựa chế biến ra khỏi khu dân cư, ông Đỗ Hữu Việt – Chủ tịch Hiệp hội nước mắm Nha Trang cho biết, ngay sau khi được thành lập tháng 12-2006, Hội đã chú trọng việc xây dựng thương hiệu "nước mắm Nha Trang”, trước hết nâng cao điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm chất lượng, bảo vệ môi trường, liên kết bảo tồn và phát triển nghề sản xuất nước mắm truyền thống đặc sản của địa phương. Hiệp hội đã có công văn đề xuất với UBND tỉnh Khánh Hòa và các sở ban ngành, về việc quy hoạch làng nghề cho sản xuất và chế biến nước mắm tại Nha Trang. Đề xuất đã được Ủy ban tỉnh chấp thuận và giao cho Sở Xây dựng tham mưu đề xuất bố trí khu đất, và đã được xây dựng nhưng lại điều chỉnh chuyển vị trí nhiều lần, nên tất cả từ đó đến nay vẫn còn nằm trên giấy. Hiện nay toàn tỉnh có cả trăm cơ sở sản xuất nước mắm lớn nhỏ, với 20 triệu lít nước mắm/năm cung cấp sản phẩm thực phẩm cho nhân dân trên địa bàn tỉnh và cả nước. Năm 2012 Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam đã bình chọn "nước mắm Nha Trang” là một trong mười đặc sản nước chấm và gia vị nổi tiếng Việt Nam.

Với thương hiệu nổi tiếng của mình như nước mắm 584, nước mắm Hương Giang, nước mắm Chín Tuy,vv… đã từng bước khẳng định mình, tạo được niềm tin của người tiêu dùng. Nhưng để phát triển ngày một đi lên của thương hiệu nước mắm Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa nói chung, thành phố Nha Trang nói riêng cần sớm tổ chức quy hoạch và di dời các vựa mắm nằm rải rác trong khu dân cư về một khu mới và tổ chức thành làng nghề. Như vậy sẽ có thêm điều kiện để đầu tư xây dựng các vựa mắm theo đúng quy trình, quy phạm đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường, áp dụng những tiến bộ khoa học tiên tiến vào sản suất, từng bước mở rộng sản xuất, tăng giá trị sản phẩm từ nguồn khai thác biển; đồng thời chấm dứt tình trạng ô nhiễm môi trường nhiều năm qua.
Hải Lộng

 


Nguồn: daidoanket.vn

Các bài liên quan:

ve sinh cong nghiep

vệ sinh công nghiệp

http://vesinhsach.net/135/251/Lan-son-quet-voi-xu-ly-silicon/Lan-son-quet-voi-xu-ly-silicon.htm

dich vu ve sinh van phong

phủ bóng sàn gỗ đánh bóng sàn gỗ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét