Thứ Hai, 24 tháng 12, 2012

“Thắt lưng buộc bụng” đón Giáng sinh

Dường như tình hình kinh tế khó khăn đã tràn vào mỗi nhà dân, hẻm phố Sài Gòn. Năm nay, bà con giáo dân nơi đây đón một Giáng sinh giản dị, đơn sơ, ít hang đá, cây thông Noel hơn, nhưng không khí đủ ấm áp trong tiết trời se lạnh của phương Nam.

 
Năm nay, đồng bào công giáo tại TP.HCM
đón một giáng sinh giản dị, đơn sơ do kinh tế khó khăn
Ảnh:Hồng Phúc
Giá các mặt hàng Noel giảm mạnh

Dạo qua các xóm Đạo, siêu thị, nhà sách, trung tâm thương mại tại TP. Hồ Chí Minh, dễ thấy các mặt hàng Noel năm nay đã giảm từ 20 – 30% so với cùng kỳ năm 2011. Tại siêu thị Big C, do có chương trình khuyến mãi nhân mùa giáng sinh, nên các mặt hàng đã giảm đến 40%. Chị Nguyễn Thị Huyền (Đường D3, P.25, Q.Bình Thạnh), một khách mua hàng tại Siêu thị Big C Hoàng Văn Thụ cho biết, so với mùa Noel năm trước thì giá một số mặt hàng năm nay đã giảm xuống rõ rệt. Theo chị Huyền, năm 2011 giá mỗi giỏ quà Giáng sinh chỉ khoảng trên 200 ngàn đồng, nhưng năm nay giảm chỉ còn trung bình 155.000 đồng/giỏ.

Tại các trung tâm thương mại lớn, không khí mua sắm còn ảm đảm hơn, khi số lượng hàng tiêu thụ rất khiêm tốn. Chị Linh, một nhân viên phục vụ khu dịch vụ giải trí tại trung tâm thương mại Now Zone (Q.5, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, lượng khách thăm quan, mua sắm mỗi đêm khoảng 2000 – 3000 lượt người, đặc biệt là thời điểm trước Giáng sinh một tuần lễ. Tuy nhiên theo chị Linh thì đa số mọi người tới đây để thăm quan là chủ yếu, số người mua sắm rất ít.

Mùa Noel năm nay, Now Zone cũng tổ chức chương trình lễ hội giáng sinh, có khu tặng quà, mô phỏng phun tuyết để thu hút khách hàng tới thăm quan mua sắm. Tuy nhiên, theo dự báo lượng hàng hóa tiêu thụ trong dịp Noel và Tết Dương lịch 2013 tại trung tâm thương mại này cũng giảm so với mọi năm.

Tại hệ thống siêu thị Co.opMart, giá các sản phẩm phục vụ mùa giáng sinh được giảm đến 50%, tập trung vào các mặt hàng thông dụng nên số lượng bán ra có khả năng sẽ đạt mục tiêu so với cùng kỳ năm trước. Một số mặt hàng như áo thun, áo sơ mi cách điệu mang sắc màu Giáng sinh thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Giáng sinh tiết kiệm

Không chỉ các vật phẩm phục vụ mùa Giáng sinh có sự giảm nhiệt rõ rệt, năm nay không khí đón Noel tại các xóm Đạo cũng giản dị, đơn sơ, ít hang đá và cây thông hơn so với mọi năm. Chị Hoàng Thị Châu (54 tuổi, 180/85 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.21, Q.Bình Thạnh), một giáo dân tại xóm Đạo thuộc Giáo sứ Thị Nghè cho biết, cuộc sống gia đình năm nay khó khăn, lại thêm triều cường, nước ngập đến 1 – 2 giờ sáng, mọi người phải lấy thau, chậu tát nước ra khỏi nhà mới có chỗ ngủ, bọn trẻ cũng không có tiền đóng học phí nên không thể lo một mùa giáng sinh đủ đầy như mọi năm.

Trong hoàn cảnh tương tự, gia đình giáo dân Lâm Thị Tâm (92/15 Trường Sa, P.17, Q.Bình Thạnh) năm nay cũng đón một giáng sinh đơn sơ, nhưng khá hơn một chút là bà Tâm còn có cây thông Noel đặt trang trọng ở phòng khách.

Một số gia đình chính sách, giáo dân ở các xóm Đạo cũng rất khó khăn nên không khí đón giáng sinh ở các nơi này rất ảm đạm. Dọc con đường Huỳnh Tịnh Của (quận Bình Thạnh) vào những ngày này vẫn lặng như tờ. Một số hộ khá hơn, có cây thông Noel, nhưng cũng chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Theo Linh mục Phê-rô Nguyễn Công Danh, Chánh xứ Thị Nghè cho biết, để giúp đỡ những hộ giáo dân có hoàn cảnh khó khăn, năm nay giáo xứ Thị Nghè đã bỏ kinh phí để tổ chức một lễ Giáng sinh giản dị, đầm ấm, cũng như trích một phần chăm lo cho bà con giáo dân trên địa bàn.

Dù phải "thắt lưng buộc bụng” đón Giáng sinh, tuy nhiên đa số đồng bào giáo dân tại TP. Hồ Chí Minh đều kỳ vọng một năm mới với cuộc sống khấm khá hơn, vượt qua tình hình khó khăn hiện tại.
LÊ ANH

Nguồn: daidoanket.vn

Các bài liên quan:

vệ sinh công nghiệp

http://vesinhsach.net/133/252/Giat-tham-van-phong/Giat-tham-van-phong.htm

lan son quet voi xu ly silicon

dịch vụ vệ sinh văn phòng

ve sinh cong nghiep

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét