Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2013

Chùa Thầy bớt “đẹp” vì rác

\Còn hơn một tháng nữa (mùng 5-3 Âm lịch), chùa Thầy (Quốc Oai, Hà Nội) mới bước vào khai hội nhưng từ Tết Nguyên đán Quý Tỵ tới nay đã có khá đông du khách tới tham quan, vãn cảnh và dâng hương lễ chùa. Tuy nhiên, nét linh thiêng, thơ mộng nơi đây đang bị ảnh hưởng đáng kể bởi “nạn rác thải” tại nhiều khu vực trong chùa.

QĐND Online -Còn hơn một tháng nữa (mùng 5-3 Âm lịch), chùa Thầy (Quốc Oai, Hà Nội) mới bước vào khai hội nhưng từ Tết Nguyên đán Quý Tỵ tới nay đã có khá đông du khách tới tham quan, vãn cảnh và dâng hương lễ chùa. Tuy nhiên, nét linh thiêng, thơ mộng nơi đây đang bị ảnh hưởng đáng kể bởi “nạn rác thải” tại nhiều khu vực trong chùa.

Hàng quán tấp nập bên cầu Nguyệt Tiên, phía dưới rác ngập hồ.

Tọa lạc dưới chân núi Thầy, Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội, phía trước Chùa Thầy là hồ Long Chiểu với mặt nước trong xanh, phẳng lặng. Bắc qua mặt hồ là hai chiếc cầu có mái che Nhật Tiên và Nguyệt Tiên. Để phục vụ du khách, nhiều quán nước, hàng bánh kẹo, đồ lễ, hàng ăn cũng có mặt rải rác trong khu vực chùa; nhất là từ cổng vào bên phía chân núi Thầy, lối lên chùa Cao và cầu Nguyệt Tiên. Các hộ kinh doanh ở đây cũng tranh thủ tận dụng luôn hai chiếc cầu làm chỗ bán hàng; họ trải cả chiếu cho du khách ngồi nghỉ và ăn uống. Vì thế, rác thải cũng một phần không nhỏ từ đây mà ra.

Nước ở khu thủy đình giữa hồ trong xanh bao nhiêu thì ở khu vực hai bên hồ lại bẩn và ô nhiễm bấy nhiêu. Mặc dù dưới gầm cầu có chăng lưới để ngăn rác không trôi ra giữa hồ nhưng vẫn không ít túi nilon, vỏ bánh kẹo vẫn trôi lềnh bềnh và dạt vào bờ. Rác không chỉ có ở hồ Long Chiểu mà còn cả dọc đường đi, bồn cây, bậc thang lên chùa Cao trên núi Thầy. Một số thùng rác dọc đường đi cũng đầy ắp nhưng không có người dọn đổ ngay…

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương và Ban quản lý chùa Thầy cần tăng cường tuyên truyền để người dân địa phương cũng như khách du lịch không xả rác bừa bãi, có ý thức giữ gìn, bảo vệ cảnh quan quanh ngôi chùa hàng trăm năm tuổi này.

Bài, ảnh: NGUYỄN HẠNH

Các bài liên quan:

chuyên phá dỡ công trình

thu mua phe lieu nhom nhua

Tin văn hóa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét