Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

Kinh hoàng nghi lễ thảm sát và "tắm máu" động vật

Hàng trăm ngàn động vật bị tàn sát chỉ trong vòng chưa đầy vài ngày…

bạc đãi, hành tội, tận diệt động vật luôn là vấn đề nhức nhói trong mọi từng lớp văn minh. Vì mưu sinh và đặc biệt là niềm tin vào tập quán, một số người bất chấp sự tồn tại vững bền của tự nhiên, mạnh tay thảm sát các loài động vật xung quanh chúng ta…

Nằm cách thủ đô Kathmandu, Nepal 160km về phía Nam, đó chính là ngôi làng Bariyarpur, nơi có đền Gadhimai gần biên thuỳ với Ấn Độ. Vùng đất bình yên này cứ 5 năm lại “dậy sóng” một lần, tràn đầy trong máu động vật của lễ hội hiến tế Gadhimai.
 
Đền Gadhimai thờ nữ thần quyền lực trong Hindu giáo - Gadhimai. Lễ hiến tế là một phần quan yếu nằm trong hội này, kéo dài trong 1 tháng, từ tuần trước tiên tháng 11 cho tới đầu tháng 12.
 

Lễ hội phát xuất từ truyền thuyết từ thế kỷ XVIII, liên tưởng tới 2 nhân vật là Chaudhary - địa chủ phong kiến và Dukha Kachadiya - bác sĩ theo đạo Hindu.

tục truyền, Chaudhary khi còn sống đã từng bị bỏ tù. Trong ngục, Chaudhary mơ rằng, nếu hiến tế máu cho thần Gadhimai thì sẽ được Nữ thần gỡ giải tai ách sau này.

Khi ra tù, ông đem câu chuyện tới kể cho Kachadiya và xin lời khuyên. Vị thầy lang cho rằng, đó là điềm báo mộng và dặn Chaudhary làm theo. Nghe lời, địa chủ này đã tổ chức lễ hiến tế máu động vật dâng thần Gadhimai, cầu xin thần phù trợ và bảo vệ cho mình. Dần dà, theo thời kì, lễ hội này được thảy người dân tin theo và cùng thực hành.
 

 
Từ đó, người dân theo lệ cứ đến tháng 12 tổ chức lễ hội hiến tế máu. Họ tới đây với mong muốn cầu xin sự may mắn và thịnh vượng mà Nữ thần Gadhimai phù trợ. lễ phẩm họ mang tới thường là một con dê, gà, lợn hoặc trâu…
 

 
Anh Mahesh Yadav - một dân cày đã lặn lội từ rất xa tới đây bằng xe đạp để lạy tạ Nữ thần vì đã ban cho anh một cậu con trai. Anh san sớt:"Tôi có 7 cô con gái bởi vậy tôi hứa sẽ hiến tế một con dê nếu ngài ban cho đứa con trai. Giờ mọi chuyện đã trở nên hiện thực”.
 
Lễ hội Gadhimai vấn được rất nhiều sự để ý. Năm 2009 - lần gần nhất mà lễ hội được tổ chức, số người tham dự đã lên tới hàng triệu. Họ phần nhiều là các giáo đồ Hindu giáo, không chỉ tới từ khắp Nepal mà còn ở nhà nước hàng xóm Ấn Độ tới.

 
trong 2 ngày hội, lễ hiến tế chính là tâm điểm của mọi sự để ý. Các loại động vật như trâu, lợn, dê, gà, vịt, chim bồ câu… chính là những vật hy sinh phổ thông nhất ở đây. Theo truyền thuyết, món đồ tế yêu thích của nữ thần Gadhimai chính là loài hà mã, hay còn được gọi là “PaaDa”.
 

 
Quá trình chuẩn bị đồ tế lễ diễn ra quy củ từ mấy ngày trước hội. Khoảng 20.000 con hà mã sẽ được lùa nhốt và canh phòng cẩn thận trong khu vực đặc biệt. Vào buổi lễ, chúng sẽ tuần tự bị chọc tiết cho tới chết. Máu của trâu sẽ được các thầy tu Hindu tưới lên các biểu trưng đạo.
 

 
Tuy nhiên, trên thực tiễn, số lượng động vật bị giết chết lớn hơn rất nhiều. Năm 2009, con số được thống kê là khoảng nửa triệu con. phần nhiều trong số chúng được các giáo đồ mang đến tự nguyện dâng lên nữ thần Gadhimai. Sau khi dâng lễ trong đền, những con vật này được đưa tới một địa điểm gần đó, đợi chờ phút giây hành hình.
 

 
Khoảng hơn 200 thợ mổ trực sẵn với gươm và đao. Khi được lệnh, họ nhất tề chém, đâm vào các con vật hiến tế cho tới khi chết. Với số lượng 500.000 con, nhàng nhàng mỗi thợ mổ phải giết hại hàng nghìn sinh linh. Tất cả những gì còn lại sau khi buổi lễ chấm dứt chỉ là những xác động vật nằm chổng trơ, lìa đầu, chân, tay và bét máu.
 

 
Dưới giác độ tôn giáo, chẳng thể phủ nhận đây là một truyền thống ăn sâu bám rễ vào phần nhiều người dân ở Nepal. Nhiều người khôn cùng phấn khích và phấn khởi chờ đợi lễ Gadhimai.

Song đứng trên lập trường của xã hội hiện đại, rõ ràng đây là một lễ hội tàn ác, tàn sát khối động vật. Nhiều nhà hoạt động xã hội nổi danh như Maneka Gandhi, Brigitte Bardot đã kịch liệt phản đối và công khai lên án hành động nói trên của các tín đồ Hindu.
* Bài viết có sử dụng tư liệu tham khảo từ các nguồn: AFP,Xplornepal, Wikipedia...
Bạn có thể xem thêm:
 
Xẻ thịt, lột da, tận diệt thú vật - thực trạng kinh sợ ở châu Á
 
Tê giác bị cắt sừng và câu chuyện thương tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét