Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2013

Du lịch ẩm thực tại Bali theo cách riêng của bạn (gửi mục bếp)

Bali mê hoặc với biển, với núi, với gió và mây, với cả những món ăn dân dã và đậm đà.

Nhắc đến Bali, người ta thường nhớ tới những dải núi hùng vĩ, những bãi cát trắng miên man vỗ về bờ biển xanh ngát. Nhưng ít ai biết rằng, bên cạnh đó, Bali còn là thiên đường của ẩm thực. Cũng như cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ nơi đây, ẩm thực Bali không cầu kỳ, sang trọng, mà quyến rũ du khách bởi nét dân dã, bình dị và đậm chất địa phương.

Đến Bali, Indonesia, nơi được mệnh danh là thiên dường du lịch, du khách đừng quên nếm thử những món đặc sản địa phương, hay đơn giản là ăn theo cách là người dân nơi đây dùng bữa.

Salad Rojak


Salad Rojak với những loại hoa quả rất châu Á.


Ở nhiều hàng quán, người chế biến còn trộn thêm đậu phụ (hoặc đậu phụ thối) đã được cắt miếng nhỏ, chiên giòn

Salad hoa quả Rojak là món quà vặt mà du khách có thể nếm thử mọi lúc, mọi nơi tại Bali. Đây là một loại hoa quả thập cẩm trộn, được chế biến từ các loại hoa quả đặc sản địa phương của Bali, nhưng cũng vô cùng gần gũi với người Việt Nam, như xoài xanh, cóc, củ đậu, dứa, roi, khoai lang đã được thái miếng vừa ăn. Tất cả những loại hoa quả này, đem trộn với một loạt sốt đặc biệt – sốt Rojak, được chế biến từ đường thốt nốt, quả me, muối, bột ớt và sốt tôm.

Nhìn bên ngoài, đĩa salad hoa quả khá đơn giản, nhưng khi xiên từng miếng nhỏ lên và đưa vào miệng, người ăn sẽ cảm nhận được đầy đủ mùi vị, chua, cay, mặn, ngọt đang hòa quyện lại với nhau, cộng thêm chút bùi bùi riêng có của sốt tôm. Chỉ một đĩa rojak giản dị, đơn sơ, mà như chứa đựng cả một mảnh đất Bali nóng bỏng, nhiệt tình. Chỉ với chưa đầy 1 USD, du khách có thể “nếm trọn” cả Bali qua những đĩa salad rojak. Và để nếm món đặc sản này, du khách không cần đến những nhà hàng sang trọng. Những chiếc xe đẩy bán món ăn này có ở khắp mọi nơi. Mua một túi, lấy vài chiếc xiên, dạo bờ biển hóng gió và nhâm nhi từng miếng hoa quả thấm đẫm nước sốt – đó là cách ăn tuyệt vời nhất để du khách có thể cảm nhận được món quà vặt thân thương này.

Lawar



White lawar là món ăn có mặt trong mọi bữa cơm của người dân đảo Bali

Lawar của người Bali cũng tương tự như món nem của người Việt, xuất hiện trong những bữa ăn gia đình, và trên những mâm cỗ trong những dịp lễ hội, cúng giỗ của người dân đảo Bali. Lawar có hai loại chính, được gọi là White Lawar và Red Lawar. white lawar là món ăn có nguyên liệu chính từ rau củ, như đậu xanh, dừa thái nhỏ, mít non, lá sắn đã luộc, trộn cùng sốt tôm bản địa, tiêu, muối cùng 1 số gia vị đặc trưng khác.



Trong khi đó, red lawar, được trộn cùng tiết lợn tươi, được coi là món ăn quý dành để đãi khách hoặc sử dụng trong những dịp cúng bái, lễ tết

Trong khi đó, red lawar đặc biệt hơn, được coi là món ăn dân dã nhưng sang trọng, dùng nhiều trong dịp lễ tết và đón khách quý. Với những du khách phương xa, người dân bản địa sẽ hỏi: “Bạn đủ dũng cảm để thử món này chứ”? Không phải người bản địa dọa thực khách, hay nói đùa vài châu cho vui. Bởi Red lawar là món ăn không dành cho những người “yếu tim”. Bên cạnh những nguyên liệu truyền thống, người dân bản địa chọn tiết lợn tươi để làm “chất xúc tác”, tạo cho món ăn này có màu đỏ tươi của máu. Nếu không quen, chỉ mới nhìn, hẳn nhiều người sẽ không có cảm tình với món ăn này. Nhưng red lawar sẽ khiến những du khách thích phiêu lưu với ẩm thực bất ngờ, bởi khi trộn chung với các loại rau, củ, thịt, mùi tanh của máu đã biến mất, thay vào đó là vị tươi, ngọt và thơm mát. Nếu thích thú với món tiết canh của Việt Nam, thì hẳn red lawar sẽ là khám phá thú vị. Món ăn này được bán rất phổ biến với giá từ 1 -2 USD/suất.

Bali Guling



Lợn được ướp với rất nhiều loại gia vị đặc trưng, sau khi nướng chín, tỏa mùi thơm lừng quyến rũ


Bali Guling, thực chất là món lợn quay nguyên con

Du lịch ẩm thực tại Bali sẽ có phần thiếu sót nếu du khách không nếm món Bali Guiling. Cái tên Bali đứng liền trong tên món ăn, cho thấy nét đặc sắc và tự hào của người dân xứ đảo với món ăn quê hương này. Bali Guling là món thịt lợn quay nguyên con. Lợn để quay là những con tương đối nhỏ, để đảm bảo được phần thịt thơm, ngọt và săn chắc. Các loại gia vị như hạt mùi thơm, nghệ, tỏi, tiêu đen, xả, hẹ, riềng… giã, thái nhỏ, nhồi vào trong bụng lợn đã được làm sạch. Nguyên con lợn được quay đều trên củi và vỏ quả dừa khô, đồng thời, nước ướp nghệ, muối, đường, mật ong… liên tục được quết lên bên ngoài, đến khi cả con lợn chuyển màu nâu vàng óng ả. Những người đầu bếp, thường là các thanh niên trai tráng được phân công chặt thịt. Mỗi một nhát dao chặt xuống đòi hỏi sự sắc lẹm, chính xác và mạnh mẽ, để phần da và phần thịt phải thật đều nhau, không bị nát vụn. Phần da lợn giòn rụm, phần thịt ngọt ngào, mềm mại, ăn kèm cơm và nước chấm, chính là phần hỗn hợp da vị được ướp bên trong lợn, lúc này, đã đặc sệt và thấm đẫm nước thịt tiết ra trong quá trình nướng.



Nhiều nhà hàng rộng rãi, thoáng mát ở huyện nhỏ Ubud phục vụ món đặc sản Bali Guling


Bali Guling được phục vụ kèm cơm trắng và lawar

Ubud, một huyện nhỏ nằm ở Bali, được cho là nơi tuyệt vời nhất để các thực khách có thể nếm món Bali Guling. Giữa những khu vườn rộng thênh thang ngợp bóng mát, ngồi trên những bộ bàn ghế gỗ giản dị, đơn sơ, thưởng thức món thịt lợn nướng phục vụ cùng cơm trắng, là điều tuyệt vời mà các du khách không thể bỏ qua. Giá 1 suất Bali Guiling dao động từ khoảng 2 - 4 USD/ suất tùy mức độ sang trọng của nhà hàng.

Buffet trên miệng núi lửa


Những nhà hàng được xây dựng trên miệng núi lửa sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm có 1 không 2

Làm gì để có thể kết hợp giữa việc ngắm cảnh và ăn uống, để cảm nhận hết nét đặc biệt của Bali khi đặt chân đến quần đảo này? Câu trả lời cho các du khách, đó là hãy thử dùng bữa ở những nhà hàng được xây dựng ngay trên miệng núi lửa! Ở Bali, có khá nhiều nhà hàng như thế này tại khu vực miệng ngọn núi lửa nổi tiếng Kintamani. Những bữa buffet buổi trưa với các món ăn phong phú, tự đặc sản địa phương đến ẩm thực quốc tế, có giá chỉ khoảng 12- 15 USD/người. Còn gì tuyệt vời hơn khi ngồi giữa đất trời, xung quanh là mây núi, gần sát miệng núi lửa và nếm những món ăn ngon? Chỉ có Bali mới có thể đem đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời như vậy.

Các bài liên quan:

thu mua nhôm phế liệu

Tin văn hóa

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét