Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

Về Nga Sơn nghe chuyện Mai An Tiêm…

Tin dịch vụ - Mỗi năm, vào khoảng thời kì từ 12 đến 14-3 âm lịch hàng năm, tại Đền thờ Mai An Tiêm (huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa), chính quyền và quần chúng địa phương đều tổ chức lễ hội để hoài tưởng, tri ân Mai An Tiêm, người có công vỡ hoang, mở rộng cương vực, thủy tổ của nghề canh nông cho dân trong vùng.

Theo truyền thuyết, Mai An Tiêm - nhân vật huyền sử của nước Văn Lang ở vào cuối thời Hùng Vương, là người có công vỡ hoang, xây dựng vùng đất ven biển Nga Sơn, cũng là người “khai sinh” ra quả dưa đỏ đỏ. Ông vốn là một nô lệ bị tàu buôn phương Nam bắt làm tặng phẩm dâng lên vua Hùng. Nhờ trí sáng ý, trang nhã, yêu cần lao, ông được vua Hùng quý mến tin dùng và đặt cho cái tên Mai An Tiêm, ban cho một người thiếp làm vợ, được bổ làm quan quản ngại các nô lệ. Nhưng sau này ông bị các Lạc hầu Lạc tướng ghét ghen, sàm, xui xiểm nên nhà vua nghi ông, khép vào tội bội nghịch, đày ra sống ngoài đảo xa.

tục truyền, chính lúc ông cùng gia đình bị đày ra sống ở trên hòn đảo xa ngoài khơi (nay thuộc hải phận huyện Nga Sơn), nhờ loài chim biển từ phương Tây bay tới đảo ăn trái nhả hạt mà Mai An Tiêm đã tìm ra giống dưa quý. Vào vụ thu hoạch, Mai An Tiêm lấy que vạch lên vỏ quả dưa rồi đem thả xuống biển, với hy vọng những con sóng sẽ đẩy chúng vào bờ. Cách “tiếp thị” độc đáo ấy của Mai An Tiêm đã được lục địa đón nhận, họ xem như đấy là tặng phẩm của Thượng đế. Sau đó ít lâu, ông cùng gia đình đã được vua Hùng thân oan, sai cả đội thuyền ra đảo đón Mai An Tiêm về và phục chức.

Để nhớ ơn Mai An Tiêm, người dân Lạc Việt đã tôn ông là “Bố Cái Dưa Tây”. Chỗ ở của gia đình ông nơi hoang đảo xưa kia, người ta gọi là bãi An Tiêm. Giống dưa quý ruột đỏ ấy gọi là dưa hấu, sau này gọi là dưa đỏ. Hình ảnh Mai An Tiêm và sự tích quả dưa đỏ là minh chứng cho sinh khí mãnh liệt của dân tộc ta trong buổi đầu dựng nước.

Ngày hội gồm nhiều tiết mục: Rước kiệu, dâng hương, lễ tế, tái tạo lại thế cuộc của Mai An Tiêm… Lễ hội Mai An Tiêm - một lễ hội văn hóa, lịch sử giàu truyền thống, hoài tưởng công ơn của các bậc tiền bối đã có công gây dựng, giữ giàng và bảo vệ sông núi tổ quốc. Lễ hội cũng là dịp để các đời con cháu tri ân, song song, nối tiếp truyền thống lịch sử quang vinh của tổ tông, tiếp kiến phát huy truyền thống yêu nước, ý thức kết đoàn toàn dân tộc…

Đến Nga Sơn, du khách không chỉ có phút giây hoài cổ về câu chuyện huyền sử một thời của dân tộc, mà còn có thể leo núi, vào động Từ Thức, động Bạch Ái, Phù Chèo, Thần Phù, chùa Tiên, vườn Đào Tiên hay du thuyền trên hồ Đồng Vụa... Hay tham quan khu du lịch làng nghề truyền thống như: dệt chiếu, nghề mộc, mỹ nghệ, đan lát mây tre xuất khẩu... Nga Sơn còn nức tiếng với các đặc sản văn hóa ẩm thực như gỏi cá nhệch, dê núi đá...

Đây còn là miền đất in dấu những chiến công và kỳ tích phi thường của tổ tông trong chiều dài dựng nước và giữ nước, qua những di tích lịch sử như: Chiến khu Ba Đình, đền thờ Trần Hưng Đạo, đền thờ nữ tướng Lê Thị Hoa, Phủ Trèo, Phủ Thông, chùa Bạch Tượng, chùa Bạch Á, chùa Thạch Tuyền... tuốt luốt tạo nên một vùng du lịch – vùng quê huyền thoại.

 

Các bài liên quan:

pha do cong trinh

http://phadocongtrinh.co/chuyen-pha-do-cong-trinh-xay-dung/a201482.html

Tin văn hóa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét