Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2013

Khám phá kỳ quan mới lạ White Pocket (Mỹ)

Chỉ đến năm ngoái, khi National Geographic đăng một câu chuyện ở Khu tưởng niệm Quốc gia Vermillion Cliffs, White Pocket mới được biết đến rộng rãi.

White Pocket là một phần sa thạch cô lập và khó tiếp cận, ẩn trong sa mạc rộng lớn của Khu tưởng niệm Quốc gia Vermillion Cliffs, nằm gần biên giới Arizona / Utah, Mỹ. Toàn bộ khu vực được bao phủ bởi một lớp đá màu xám, đôi khi dày khoảng một vài cm, trên đá sa thạch màu đỏ, nơi quá trình đứt gãy, kiến tạo xảy ra, khiến toàn bộ cảnh quan trông như được nhào nặn bằng một lớp đường bột. Trong một số điểm, các lớp đá được xoắn lại hoàn toàn, giống như một chiếc bánh bằng đá cẩm thạch khổng lồ.
 

Kiến tạo địa chất bất thường của White Pocket không dễ lý giải chút nào. Một số nhà địa chất học tuyên bố rằng, White Pocket là kết quả của “sự biến dạng địa tích mềm”. Nghĩa là sự xoắn xít và bện chặt khiến White Pocket xuất hiện trở lại trong thời kỳ Jurassic (thời kỳ giữa trong 3 thời kỳ của thời đại 140 triệu năm này). Trong khi đó, cát ở đây đã được bão hòa và trước đó đã hoàn toàn biến thành đá.
 

Nhà địa chất dầu mỏ đã về hưu Marc Deshowitz, người có thời gian dài nghiên cứu White Pocket cho rằng, cảnh quan hiện tại là kết quả của một khối lượng lớn cát sụt lún xuống, được kích hoạt bởi một trận động đất, tách rời từ một cồn cát cao và nhanh chóng tràn xuống. Khi khối lượng giảm và sụp xuống, nó tách khối cát dưới sâu nhiều lớp nữa, trộn lẫn với phần nền. Khối lượng cát cuối cùng lấp đầy một hồ hay ốc đảo lớn. Lượng cát khổng lồ này là sa thạch tẩy trắng, xuất hiện với màu sắc như ngày nay.
 

 
Một năm trước đây, White Pocket vẫn còn xa lạ với chúng ta. Kỳ quan này chỉ được một số chủ trang trại địa phương và các nhiếp ảnh gia ưa mạo hiểm biết đến. Sau đó, National Geographic chạy tin về một câu chuyện tại Đài tưởng niệm Quốc gia Vermillion Cliffs, trong đó xuất hiện những hình ảnh tuyệt đẹp của White Pocket. Kể từ đó, nhiều người đam mê du lịch và ưa khám phá đổ xô đến đây để tìm hiểu về kỳ quan này.
 

Các bài liên quan:

http://phadocongtrinh.co/thu-mua-giay-phe-lieu/a206548.html

Tin văn hóa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét