Thứ Năm, 14 tháng 3, 2013

Tục lệ hàng ngàn người tranh nhau bắt cá "thần thánh"

Ở làng Bamba, người dân chỉ được bắt cá trong hồ thiêng độc nhất một lần trong năm.

Đến phía Bắc giang sơn Mali, du khách có dịp dự một lễ nghi hết sức độc đáo được tổ chức quanh hồ nước nhỏ lẻ của người dân tộc làng Bamba, huyện Dogon. Đó là lễ nghi bắt cá một năm một lần, được gọi là Antogo.
 

 
Theo lời kể của những trưởng lão trong làng, xưa kia, Bamba là một vùng đất với khu rừng xanh mướt. Hồ nước nằm sâu trong rừng, được cho là chốn linh thiêng bởi là nơi cư ngụ của những hồn tốt. Họ thường tặng cá cho những người dân quanh vùng.

Nhưng khi khí hậu thay đổi, hiện tượng sa mạc hóa diễn ra đã biến nơi đây trở nên khô cằn, hoang sơ. Người dân địa phương không còn được tận hưởng nguồn nước dồi dào cũng như nhiều sản vật như trước. Họ chỉ được các hồn trong hồ tặng cá mỗi năm một lần, rơi vào dịp lễ Antogo.
 

 
Sự kiện lớn của người làng Bamba này được tổ chức đầu mùa khô ở châu Phi, thường rơi vào tháng 5 dương lịch. Trước khi lễ nghi diễn ra, những chiếc đũa gỗ sẽ được các trưởng làng cắm ở giữa hồ như một dấu hiệu báo ngày lễ đang tới gần.

Trong suốt cả năm, việc đánh bắt cá trong hồ bị cấm, nhưng vào thời gian tổ chức lễ nghi bắt cá ngu Antogo, hàng nghìn người đàn ông mình trần, lăm lăm rọ bắt cá hoặc thậm chí tay trần được phép kiếm cá tự do trong khoảng 15 phút.
 

Hàng nghìn người đàn ông ngồi trên bờ chờ hiệu lệnh để được lao xuống ao bắt cá.
 
Hàng trăm người từ khắp miền Mali tụ họp quanh hồ Bamba, chia làm ba nhóm, dẫn đầu mỗi nhóm là người được trọng nhất làng của những họ lâu đời. Họ di chuyển lặng yên tới bên hồ và chờ hiệu lệnh cùng lao xuống hồ bắt cá.
 

Khi hiệu lệnh vang lên, những người đàn ông rầm rập lao xuống nước...
 
Những người uyên bác nhất của làng sẽ được giao nhiệm vụ đọc bài chú, cầu khấn nữ thần hồ. Khi người uyên bác dừng "niệm chú" cũng là lúc lễ nghi thực thụ bắt đầu.




 
con nít và đàn ông vây quanh hồ, tuy nhiên, đàn bà lại bị cấm không được bén mảng tới khu vực này. Khi vòng tròn quanh hồ đã được hình thành và kín, họ chờ và theo dõi chú tâm tới khi nghe thấy một tiếng chuông lanh lảnh vang lên, cùng một tiếng súng nổ.
 



 
Lúc này, hàng trăm người cùng nhảy thật nhanh xuống hồ, tìm cách bắt được nhiều cá và càng nhanh càng tốt. Những con cá họ bắt được cho vào túi da, nơm… Thậm chí một số người còn ngậm cá vào miệng vì chưa tìm được chỗ để. Ai cũng lấm lem bùn đất.
 

 
quờ chỉ diễn ra trong 15 phút chóng vánh tới khi một tiếng súng nổ báo hiệu kết thúc lễ nghi. quờ cá bắt được sẽ được dâng lên vị tộc trưởng già nhất trong làng. Tộc trưởng sẽ là người chịu bổn phận phân chia số cá này thật đều cho mọi hộ gia đình trong làng.
 

 
Một điểm khá thích khác là tín ngưỡng trong lễ nghi này khá đối chọi với văn hóa của người Dogon. bình thường, họ có một nỗi sợ đặc biệt với nước và cố tránh càng xa nước càng tốt. Họ thích sống quanh những tảng đá, đồi núi, khu vực bán sa mạc, càng xa sông Niger càng tốt. Chỉ riêng vào dịp lễ hội Antogo, nỗi sợ này bay biến mất như chưa từng xuất hiện trong tâm khảm họ.

 
 

Các bài liên quan:

pha do cong trinh

thu mua phe lieu sat

Tin văn hóa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét