Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2013

Trào lưu ‘du lịch đẻ’ để làm công dân Mỹ

Một “khách sạn hộ sinh” ở bang California, Mỹ đang cung cấp dịch vụ đỡ đẻ cho các bà mẹ nước ngoài muốn sinh ở Mỹ để con được nhập quốc tịch nước này.

 

 

 

Khách sạn Santa Anita. Ảnh: Internet

 

 

Khách sạn đó có tên Santa Anita ở thành phố Arcadia. Mỗi bà mẹ muốn sinh con ở đây phải trả khoảng 20.000 USD theo gói “du lịch đẻ”.

 

Nhiều người đến khách sạn kể rằng họ đã nhìn thấy nhiều phụ nữ mua “dịch vụ đẻ”, trong đó họ được y tá chăm sóc cả ngày lẫn đêm,phục vụ ăn tận phòng trong thời gian chờ lâm bồn, chăm sóc cả mẹ lẫn con trong 1 tháng sau sinh.

 

Chủ khách sạn đã bác bỏ thông tin này. Tuy nhiên, hoạt động nói trên không phạm luật và phổ biến khắp bang California.

 

Theo các nguồn tin, cứ 3 đến 4 tháng lại có một gia đình vào khách sạn Santa Anita. Khách sạn này được chọn vì có nhiều nhận xét tốt trên mạng.

 

Các quan chức thành phố Arcadia cho biết họ biết chuyện đang diễn ra ở khách sạn này nhưng không thể can thiệp.

 

“Du lịch đẻ” là trào lưu phổ biến của phụ nữ giàu có nước ngoài. Họ vào Mỹ bằng visa du lịch để sinh con mang quốc tịch Mỹ. Thông thường, trong gói “du lịch đẻ”, khách sạn sẽ hỗ trợ các bà mẹ giấy tờ nhập cư.

 

Khách sạn Santa Anita có các phòng khá thoải mái với những trang thiết bị cơ bản như truyền hình vệ tinh, mạng không dây, tủ lạnh mini và máy pha cà phê. Hầu hết các phòng đều có khu vực ban công. Khách sạn cũng có bể bơi ngoài trời, khu vực ăn đồ nướng và tắm nước nóng. Giá cho mỗi phòng là 89 USD/đêm.

 

“Khách sạn hộ sinh” không vi phạm luật liên bang vì một phụ nữ được phép đến Mỹ bằng visa du lịch và sinh con. Theo hiến pháp Mỹ bản sửa đổi lần 14, tất cả những ai sinh ra ở Mỹ đều được mang quốc tịch Mỹ. “Du lịch đẻ” cho phép các em bé có mẹ không phải là người Mỹ mang quốc tịch Mỹ và hưởng một loạt quyền lợi ở Mỹ, trong đó có quyền tiếp cận hệ thống giáo dục Mỹ.

 

Tuy nhiên, khách sạn cung cấp dịch vụ này có xu hướng muốn “im hơi lặng tiếng” vì họ bị các nhà hoạt động chỉ trích. Một lực lượng đặc nhiệm đã được Ban giám sát hạt Los Angeles thành lập hồi tháng 2/2013 sau khi có nhiều khách sạn khác cũng mở dịch vụ này.

 

Tại Chino Hills, một nhóm hoạt động đã thành lập để phản đối “du lịch đẻ” với lý do đạo đức cùng với một loạt vấn đề có thể nảy sinh.

 

Theo nghiên cứu về “du lịch đẻ”, dịch vụ này thường được các bà mẹ giàu có người Trung Quốc, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ ưa chuộng. Con cái của họ sẽ dễ dàng được nhận vào học các trường đại học ở Mỹ. Khi con họ đủ 21 tuổi, con họ cũng có thể nộp đơn xin quốc tịch Mỹ cho bố mẹ bằng con đường đoàn tụ gia đình.

 

Chính phủ Mỹ cho biết 7.462 công dân Mỹ được sinh ra theo kiểu “du lịch đẻ” năm 2008. Trung tâm Nghiên cứu Nhập cư cho rằng gần 40.000 ca sinh nở mỗi năm là ca “du lịch đẻ”, tuy nhiên con số này có thể lên tới 200.000.

 

Thùy Dương

Các bài liên quan:

pha do cong trinh

thu mua phe lieu sat

Tin văn hóa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét